Chào bạn,

Đăng nhập xem việc làm phù hợp

Blog IT

Apple bị cáo buộc chèn ép các nhà mạng Hàn Quốc

Apple bị cáo buộc chèn ép các nhà mạng Hàn Quốc

Sau Trung Quốc, đến lượt thị trường quê nhà của Samsung quay lưng với Apple.

Apple thực sự không thể tránh xa khỏi những rắc rối pháp lý, khi mà những vụ kiện tại Trung Quốc và Đức trôi qua chưa được bao lâu, họ lại phải đối mặt với con thịnh nộ đến từ quê nhà Hàn Quốc của Samsung.

Cụ thể, cơ quan giám sát chống độc quyền Hàn Quốc vừa cáo buộc Apple sử dụng vị thế một công ty dẫn đầu ngành di động để chèn ép các công ty viễn thông địa phương, buộc họ phải chịu nhiều khoản chi phí vô lý liên quan việc bán iPhone.

Trong một phiên điều trần gần đây, cơ quan FTC của Hàn Quốc nói rằng Apple đã buộc các nhà mạng phải chịu các chi phí quảng cáo, chi phí phục vụ các sự kiện ra mắt iPhone, và thậm chí là chi phí phát sinh trong quá trình sửa chữa.

"Các phân tích kinh tế đã cho thấy lợi thế của Apple trong đàm phán kinh doanh với các công ty viễn thông địa phương. Việc họ thu quỹ quảng cáo là một cách để bòn rút lợi nhuận từ các dịch vụ viễn thông của các nhà mạng" - các viên chức FTC nói.

Đại diện Apple, bao gồm các nhân chứng là các nhà kinh tế học và các học giả lĩnh vực kinh tế, nói rằng Apple không lạm dụng quyền lực, đồng thời giải thích cả Apple lẫn các nhà mạng địa phương đều được hưởng lợi từ các khoản đầu tư tại Hàn Quốc.

"Khi các quỹ quảng cáo được hình thành, chúng mang lại lợi ích cho cả Apple và các nhà mạng di động. Việc Apple tham gia vào hoạt động quảng cáo cũng là hợp lý bởi điều đó giúp họ duy trì được thương hiệu và uy tín" - Họ giải thích.

Apple bị cáo buộc chèn ép các nhà mạng Hàn Quốc - Ảnh 1.
 

Những cáo buộc trước đây

Apple từng bị cáo buộc hồi cuối năm 2017 rằng họ ép các nhà mạng Hàn Quốc phải thay thế các hệ thống vốn dùng để bán iPhone từ Windows sang iOS. Hơn thế nữa, gã khổng lồ Cupertino còn đòi hỏi các công ty viễn thông phải trả các khoản phí phát sinh liên quan việc chuyển đổi - cụ thể là chi phí bỏ dùng máy tính Windows và sắm iPad, theo ước tính có thể lên đến hàng triệu USD.

"Các nhà mạng có lẽ không thể phản kháng yêu cầu của Apple bởi lượng khách hàng trung thành của iPhone là rất lớn và cuộc cạnh tranh giữa các nhà mạng này cũng đang ngày một nóng lên. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoại trừ chấp nhận yêu cầu" - một lãnh đạo công ty viễn thông Hàn Quốc nói vào năm 2017.

Những cáo buộc tương tự xuất hiện vào tháng 11/2018, khi Hiệp hội phân phối di động Hàn Quốc tiết lộ rằng Apple đã yêu cầu các nhà bán lẻ địa phương trả tiền cho các mẫu iPhone trưng bày, cũng như chi phí liên quan việc lắp đặt các kệ hàng trưng bày này.

 

Tham khảo: Softpedia

GenK.vn

Bài viết tương tự